Chợ xe cơ giới cũ chờ bán sắt vụn ven Xa lộ Hà Nội

Ngày đăng: 17-09-2020 01:41:44 PM - Đã xem: 346

Dọc Xa lộ Hà Nội đoạn Dĩ An, Bình Dương được xem là thiên đường của các loại máy xúc, xe nâng, xe ủi... nhập khẩu mà nhiều loại được sản xuất từ vài chục năm trước.

Trên đoạn đường dài chừng 1km nhưng có đến hàng trăm công ty, cửa hàng bày bán những loại xe, máy cơ khí cũ, hầu hết đều đã qua sử dụng được nhập từ các nước Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan...
Loại xe được bày bán nhiều nhất ở đây là xe xúc, dùng để đào đất của nhiều hãng với kích thước, chủng loại. Phần lớn những loại xe này đều hết hạn sử dụng ở nước ngoài, nhiều chiếc được sản xuất từ trước những năm 90, được nhập về Việt Nam với giá phế liệu. Sau khi tân trang, xe được bán từ 600  triệu đến 1,8 tỷ tùy thuộc vào năm sản xuất.
Những chiếc hư hỏng nặng sẽ bị rã toàn bộ để lấy linh kiện sửa chữa, lắp ghép cho những chiếc hư hỏng nhẹ. 
Hay những chiếc xe có bề ngoài quá cũ sẽ được sơn lại để bán có giá hơn.
Anh Hòa, chủ một cửa hàng bán xe cơ giới cũ ở đây cho biết, tiêu thụ mạnh nhất là những dòng xe xúc có kích thước nhỏ, chủ yếu là người dân mua về để đào mương, múc ao... Với những chiếc xe sản xuất từ thập niên 70, sau khi tân trang giá sẽ là 40 - 80 triệu đồng, hợp với túi tiền nên nhiều người mua. Còn loại xe mới hiện nay có giá 120 đến hơn 200 triệu mỗi chiếc, khá kén khách nên hầu hết các cửa hàng ở đây đều thi nhau nhập xe cũ về bán.
Nhưng cũng có rất nhiều loại xe quá đát, để 4 -5 năm không có khách mua,  ngày càng hư hỏng nặng, rỉ sét nằm chờ bán sắt vụn.
Nhiều linh kiện hư hỏng không còn sử dụng được chất đống, trở thành rác thải công nghiệp.
Những loại máy móc hư hỏng nặng nằm la liệt ở khắp nơi.
Những "nghĩa địa" xe cơ giới cũng đang mọc lên dọc hai bên quốc lộ.
Ở "chợ" này, hiện chỉ có những loại xe cơ giới nhỏ, giá rẻ là bán chạy vì vừa túi tiền, để sửa chữa, và phù hợp với hộ gia đình làm nông quy mô nhỏ.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, các chủ cửa hàng, doanh nghiệp ở đây vẫn tìm mọi cách để nhập về càng nhiều càng tốt các loại máy móc công nghiệp, xe cơ giới cũ. Nguyên nhân là do Thông tư  20/2014/TT-BKHCN của Bộ Khoa học - Công nghệ quy định việc nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng bị siết chặt, các loại máy móc đã qua sử dụng từ 3 đến 10 năm không còn rộng cửa nhập về Việt Nam.
 Anh Lâm, chủ một cửa hàng máy công nghiệp cho biết, người dân vẫn ưa chuộng các loại máy móc cũ của Nhật hơn là các sản phẩm mới của Trung Quốc, vì  có độ bền, giá lại rẻ, cũng dễ sửa chữa, nhưng theo quy định chỉ được nhập máy móc có chất lượng trên 80%, chính vì vậy mà nhiều cửa hàng tranh thủ nhập về trữ bán.

Trước khó khăn của doanh nghiệp, ngày 29/8, Bộ Khoa học Công nghệ đã ra Quyết định 2279/QĐ-BKHCN thông báo ngưng thi hành đối với Thông tư 20. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 1/9. Song, hàng loạt máy móc cũ đã được nhập về "trữ" nhằm đối phó.

  • Các bài viết khác